Vật liệu xanh - xu hướng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng 2021
image
31.05 2021

Hiện nay, vật liệu xanh vô cùng phát triển trong ngành xây dựng, được kỳ vọng sẽ dần thay thế các nguyên liệu khác. Việc này góp phần làm giảm đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn ra.

Vật liệu xanh giúp bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Vật liệu xanh là gì? Tại sao lại ứng dụng vật liệu xanh trong xây dựng.

Vật liệu xanh được hiểu là các loại vật liệu được sản xuất và sử dụng không gây hại đến môi trường. Nó có thể tái chế được hoặc phân hủy xanh. Như vậy cả vòng đời, từ sản xuất vật liệu cho tới khi hết hạn sử dụng. Các vật liệu này đều thân thiện, không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống.

Do đó vật liệu này rất an toàn, được khuyến khích sản xuất và sử dụng trên toàn thế giới. Nó được ứng dụng trong nhiều ngành nghề cuộc sống và công nghiệp. Vật liệu xanh không chỉ mang đến lợi ích cho môi trường. Nó còn tốt với cả sức khỏe của người sản xuất lẫn người sử dụng.

Hiện nay các vật liệu xanh thường có chi phí sản xuất khá cao. Tuy nhiên nếu xét chi phí lâu dài lại tiết kiệm hơn vật liệu truyền thống rất nhiều. Sản xuất hiện nay cần phải đảm bảo 2 tiêu chí:

  • Tiêu tốn ít năng lượng để sản xuất.
  • Sử dụng tốn ít năng lượng.

Đây là xu hướng phát triển của tương lai.

Rất nhiều loại vật liệu xanh đã được ứng dụng trong ngành xây dựng. Đây là một trong những lĩnh vực được quan tâm hàng đầu. Đặc biệt ở các nước phát triển, loại vật liệu này đã dần phổ biến.

Xu hướng sử dụng vật liệu xanh ở Việt Nam

Trong ngành vật liệu xây dựng hiện nay, gạch nung là vật liệu được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên nó cũng gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho môi trường và sức khỏe. Các nguyên liệu xanh hơn đã được nghĩ tới và ứng dụng.

Một số nơi đã lựa chọn sử dụng vật liệu xây dựng có nguồn gốc từ tre, nứa, rơm, sợi nấm,… Song có đặc tính chưa tốt để thay thế được gạch nung. Tuy nhiên hiện nay đã xuất hiện loại gạch không nung . Nhà nước cũng có chính sách giúp thúc đẩy ứng dụng gạch không nung thay thế cho loại gạch nung trong xây dựng.

Trong đó có quyết định 567/QĐ-TTG vào 4/2010, đưa ra mục tiêu sử dụng 20 – 25% vật liệu xanh này trong xây dựng vào năm 2015 và đạt 30 – 40% vào năm 2020. Cùng với đó, tất cả các công trình dùng nguồn vốn Nhà nước đều phải dùng vật liệu xanh trong xây dựng.

Với chính sách thúc đẩy của Nhà nước, chắc chắn rằng ngành vật liệu xây dựng Việt Nam sẽ sớm sản xuất và ứng dụng nhiều loại vật liệu thông minh, thân thiện với môi trường.

Một số loại vật liệu xanh phổ biến hiện nay

Nhắc tới khái niệm vật liệu xanh thì có lẽ không nhiều người biết song hẳn các loại vật liệu dưới đây bạn đã nghe ít nhất một lần. Cùng điểm qua một số loại vật liệu nổi bật nhất nhé.

Xốp cách nhiệt XPS

Xốp cách nhiệt XPS làm từ chất dẻo PS và phần tấm cứng. Nó giãn nở và được đúc ép qua quy trình đặc biệt. Loại vật liệu xanh này có ưu điểm là: bền chắc, cách nhiệt và chịu lực nén cao. Vật liệu không thấm nước, khả năng chống ăn mòn và chống ẩm cao. Đồng thời nó có tuổi thọ lên tới 50 năm, trọng lượng nhẹ, dễ di chuyển,…

Tôn lợp hữu cơ

Vật liệu xanh này làm từ cellulose, acrylic, asphalt theo phương thức ép lớn. Có ưu điểm là: trọng lượng nhẹ, có khả năng chịu được gió bão tốt, chống ồn chống dẫn nhiệt và chống dẫn điện tốt, bền bỉ trong điều kiện môi trường khắc nghiệt,…

Tôn lợp hữu cơ có độ bền rất tốt.

Bê tông xanh

Bê tông xanh được nghiên cứu sản xuất từ mùn cưa và bê tông trộn lẫn vào nhau, tạo nên vật liệu nhẹ hơn bê tông truyền thống, giúp giảm khí thải và vận chuyển dễ dàng hơn. Loại bê tông được tái chế từ bụi thép cũng nhận được nhiều sự quan tâm bởi khả năng hấp thụ khí CO2, có thể tận dụng phế thải của ngành sản xuất.

Kính tiết kiệm năng lượng

Vật liệu thân thiện với môi trường này đặc biệt phù hợp với vùng khí hậu Việt Nam, gồm 2 loại là kính Low E và kính Solar Control.

Kính Low E sản xuất dựa trên phương pháp phủ offline trong môi trường chân không, giúp tối ưu khả năng cách nhiệt và cản nhiệt hiệu quả. Mùa hè, kính Low E có khả năng ngăn chặn tia tử ngoại và sức nóng từ mặt trời. Mùa đông kính giúp chặn hơi ấm bên trong tòa nhà truyền ra ngoài. Với khả năng này, kính Low E giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Kính Solar Control giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Kính Solar Control là kính cản nhiệt cao cấp, với nhiều lớp metallic siêu mỏng trên bề mặt giúp cản đến 99% tia UV và 65% năng lượng mặt trời. Từ đó giúp không gian bên trong ngôi nhà luôn dễ chịu, tiết kiệm điện cho hệ thống điều hòa lên đến 57%.

Cả hai loại kính tiết kiệm năng lượng hiện đang được Công ty Kính nổi Viglacera phân phối ra thị trường Việt Nam, được nhiều khách hàng lựa chọn cho ngôi nhà của mình. Có thể nói, kính tiết kiệm năng lượng Viglacera đang dẫn đầu cho làn sóng sử dụng vật liệu xanh trong xây dựng.

Hãy liên hệ
với chúng tôi
CÔNG TY KÍNH NỔI VIGLACERA
image
KSX Tân Đông Hiệp - P. Tân Đông Hiệp
TP. Dĩ An - Bình Dương
image
84 274 3740 902 -- Fax: 84 274 3740 901
image
HOTLINE: 0931 555 277
icon-scoll-down Cuộn lên
Liên Hệ
Call Now Button